Hà Nội quy định chỉ tiêu dân số với chung cư phục vụ cho mục đích gì?

Hà Nội quy định chỉ tiêu dân số với chung cư là căn cứ để tính toán dân số cho các khu phát triển mới trong quá trình lập quy hoạch, không gian kiến trúc của nhà chung cư. Quy định này cũng là cơ sở để rà soát lại mật độ dân số tại các khu vực cũ, từ đó các cấp chính quyền có giải pháp nâng cao diện tích nhà ở nhằm bảo đảm chất lượng sống.

Tạo môi trường sống tốt hơn

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 34/2024/QĐ-UBND quy định phương pháp xác định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp và một số công trình có lưu trú khác. Theo đó trong giai đoạn lập quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình, dân số nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp làm nhà ở thương mại được xác định theo chỉ tiêu 3,6 người/căn hộ, hoặc xác định theo cơ cấu phòng ở và diện tích sử dụng căn hộ tương ứng.

Hà Nội quy định chỉ tiêu dân số với chung cư phục vụ cho mục đích gì?- Ảnh 1.

Hà Nội quy định chỉ tiêu dân số với chung cư là căn cứ để tính toán dân số cho các khu phát triển mới trong quá trình lập quy hoạch, không gian kiến trúc của nhà chung cư. Quy định này cũng là cơ sở để rà soát lại mật độ dân số tại các khu vực cũ, từ đó các cấp chính quyền có giải pháp nâng cao diện tích nhà ở nhằm bảo đảm chất lượng sống

Với căn hộ một phòng ở của chung cư thương mại, diện tích sử dụng 25-45 m2 tính một người; căn hộ 2 phòng ở, diện tích sử dụng trên 45-70 m2 tính 2 người; căn hộ trên 70-100 m2 tính 3 người. Căn hộ từ 3 phòng trở lên, diện tích trên 100-125 m2 tính 4 người; từ 125 m2 trở lên tính 5 người ở. Với nhà ở xã hội, căn hộ một phòng ở, diện tích sử dụng 25-45 m2 tính một người; căn hộ 2-3 phòng, trên 40-55 m2 tính 2 người; trên 55-70 m2 tính 3 người; trên 70-77 m2 tính 4 người ở.

Lãnh đạo Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội cho biết, Quyết định 34 được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn thiết kế nhà cao tầng của Bộ Xây dựng, điều tra dân số năm 2019 và dân số những năm gần đây của thành phố (hơn 8,5 triệu). Mục tiêu là kiểm soát dân số theo chỉ tiêu đã được xác định; thống nhất toàn bộ quy trình lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng, dự án đầu tư xây dựng.

Về mặt quản lý nhà nước, văn bản này giúp các khu vực đô thị cân đối được hạ tầng kỹ thuật, đường sá, giao thông, hạ tầng xã hội như trường học, bệnh viện, giúp quản lý đô thị tốt hơn, tránh quá tải: "Đây là phương pháp linh hoạt tính dân số cân đối với hạ tầng, tạo điều kiện cho chủ đầu tư khi xây dựng dự án. Quy định này không cấm người dân ở quá chỉ tiêu trong căn hộ".

TS.KTS Ngô Trung Hải, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, đánh giá Quyết định 34 là cơ sở để thành phố phê duyệt các đồ án quy hoạch khu đô thị theo đúng định hướng, tạo môi trường sống tốt hơn cho cư dân khu đô thị, xóa tình trạng nhà đầu tư nhồi nhét nhiều nhà cao tầng như một số khu hiện nay. Với thực trạng nhiều khu đô thị ở Hà Nội có nhiều chung cư, mật độ dân số lớn gây quá tải hạ tầng, ông Hải đề xuất đưa mật độ cư trú vào các chỉ tiêu quy hoạch nhà ở đô thị. Mật độ cư trú (người/ha đất ở) sẽ đảm bảo lượng người phù hợp với hạ tầng, ví dụ tòa 20-25 tầng có thể tính mật độ cư trú 500-700 người/ha; nhà thấp tầng, mật độ khoảng 200-300 người/ha.

Quy định chỉ tiêu dân số với chung cư hướng tới điều gì?

TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết, thời gian vừa qua còn nhiều bất cập trong cách tính toán phân bố dân số giữa các khu vực trên địa bàn TP. Hà Nội: "Có nơi tính toán phân bố dân số theo bình quân nhà ở, có những khu vực bị hạn chế dân số thì doanh nghiệp lại tính theo diện tích, có nơi lên đến 60m2/người. Tuy nhiên, trên thực tế số người trong một hộ gia đình thường nhiều hơn quy định. Vì thế với quy định của TP. Hà Nội vừa ban hành nhằm hai mục đích. Đầu tiên là căn cứ để tính toán dân số cho các khu phát triển mới trong quá trình lập quy hoạch, không gian kiến trúc của nhà chung cư. Thứ 2 là TP Hà Nội đã có Chương trình phát triển nhà ở, với mục tiêu diện tích sàn nhà ở bình quân đạt 32m2/người vào năm 2030. Do đó, quy định này cũng là cơ sở để rà soát lại mật độ dân số tại các khu vực cũ, từ đó các cấp chính quyền có giải pháp nâng cao diện tích nhà ở nhằm bảo đảm chất lượng sống cho người dân".

Hà Nội quy định chỉ tiêu dân số với chung cư phục vụ cho mục đích gì?- Ảnh 2.

TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam

Theo TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm, hiện nay, do chưa có quy định về phương pháp xác định dân số đối với nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp và một số công trình có lưu trú khác nên công tác thẩm định quy hoạch loại hình nhà ở này tại Hà Nội gặp nhiều khó khăn, vướng mắc và thiếu thống nhất trong việc thực hiện từ thành phố đến các quận, huyện, thị xã. Do đó, việc xây dựng phương pháp xác định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp và một số công trình có lưu trú khác trên địa bàn thành phố là công cụ quan trọng để các cơ quan chuyên môn về quy hoạch kiến trúc của thành phố cũng như UBND cấp huyện thẩm định các quy hoạch chi tiết, tổng mặt bằng dự án đầu tư, phương án kiến trúc công trình nhằm kiểm soát hiệu quả việc phân bổ dân số.

“Ngoài ra, Hà Nội đã có Chương trình phát triển nhà ở được Thủ tướng phê duyệt với mục tiêu đạt 31m2/người vào năm 2025. Đây sẽ là cơ sở xem xét đánh giá chất lượng sống của người dân tại các đô thị, từ đó có giải pháp nhằm bảo đảm chất lượng cuộc sống người dân được đồng bộ, như tăng cường nhà ở, tạo điều kiện cho người dân mua, thuê nhà…”, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm chia sẻ.

KTS Phạm Hoàng Phương - Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) đánh giá, quy định tại Quyết định 34 là cơ sở rất hữu hiệu để phục vụ công tác quản lý và cấp phép xây dựng khi mà trong thời gian vừa qua, nhiều nghiên cứu đánh giá đã chỉ rõ những bất cập trong việc kê khai, kiểm tra đúng quy mô dân số cho một tòa nhà, nhóm nhà chung cư nói chung.

"Đặc biệt là chung cư hỗn hợp thương mại có nhiều chức năng sử dụng đồng thời dẫn đến sau khi xây dựng xong có dân số thực tế lớn hơn rất nhiều so với những tính toán trong giai đoạn thiết kế và quy hoạch ban đầu. Chỉ tiêu dân số của tòa nhà là một trong những chỉ số rất quan trọng để có thể đánh giá về khả năng chất tải, sự phù hợp khi xây dựng công trình đối với hệ thống hạ tầng đô thị tại chỗ”, KTS Phạm Hoàng Phương nhấn mạnh.

Đang xem: Hà Nội quy định chỉ tiêu dân số với chung cư phục vụ cho mục đích gì?