Thái Bình: Đẩy nhanh xây dựng hạ tầng khu công nghiệp

(Xây dựng) - Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận tại buổi làm việc với Ban Quản lý khu kinh tế (KKT) và các khu công nghiệp (KCN) tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ 5 tháng đầu năm 2024 và tình hình đầu tư xây dựng hạ tầng các KCN trên địa bàn.

Thái Bình: Đẩy nhanh xây dựng hạ tầng khu công nghiệp
Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc ngày 7/6.

5 tháng đầu năm, Ban Quản lý KKT và các KCN tỉnh bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh để tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm được giao. Trong đó, đã hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh cục bộ KKT; cơ bản hoàn thiện quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 KCN Dược – Sinh học; hoàn thành cấp giấy chứng nhận đăng kí đầu tư cho KCN VSIP. Phối hợp với các địa phương chủ động triển khai các bước giải phóng mặt bằng KCN Hải Long, KCN VSIP.

Ban đã chủ động phối hợp với các Sở, ngành, địa phương đôn đốc nhà đầu tư tích cực triển khai các dự án trọng điểm. Trong thu hút đầu tư, 5 tháng đầu năm nay Ban đã cấp mới, điều chỉnh 26 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với số vốn tăng thêm hơn 3.693 tỷ đồng. Lũy kế đến tháng 5/2024, có 342 dự án đầu tư vào KKT và các KCN còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký hơn 144.027 tỷ đồng, trong đó có 250 dự án trong nước, 92 dự án đầu tư nước ngoài.

Về công tác giải phóng mặt bằng, đến nay đã hoàn thành 1.773ha, đã bàn giao đất cho các nhà đầu tư xây dựng hạ tầng KCN 1.625ha. Các nhà đầu tư đã tập trung xây dựng hạ tầng các KCN, đẩy mạnh thu hút các dự án thứ cấp, đến nay các KCN đã thu hút 237 dự án với tổng vốn 85.748 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc triển khai hạ tầng các KCN gặp một số vướng mắc, khó khăn liên quan đến chỉ tiêu sử dụng đất trong KCN, hạ tầng điện, nguồn nhân lực, thu hút đầu tư bị chững lại.

Thái Bình: Đẩy nhanh xây dựng hạ tầng khu công nghiệp
Lãnh đạo Sở Tài chính phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ những nguyên nhân tồn tại, hạn chế; bàn các giải pháp đẩy nhanh đầu tư hạ tầng và thu hút đầu tư vào KKT và các KCN trong thời gian tới.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những đóng góp của Ban Quản lý KKT và các KCN tỉnh vào sự phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư FDI của tỉnh trong thời gian qua. Qua đó, ngày càng củng cố thêm quan điểm mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 là xây dựng và phát triển KKT Thái Bình thành trọng điểm, động lực phát triển kinh tế của tỉnh; đồng thời thể hiện sự thống nhất trong nhận thức, hành động của cả hệ thống chính trị.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, Ban Quản lý KKT và các KCN tỉnh cần thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế cần khắc phục như thu hút đầu tư chưa xứng tầm với tiềm năng, lợi thế của tỉnh; việc hoàn thiện các văn bản pháp lý liên quan đến hoạt động của Ban, công tác hỗ trợ, giải quyết những khó khăn vướng mắc của nhà đầu tư đã được quan tâm nhưng còn chậm; việc thực hiện các công trình đầu tư hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế, thiết chế trong KKT còn chậm triển khai; chất lượng đồ án quy hoạch còn ở mức độ khiêm tốn; công tác phối hợp trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ còn chưa được phát huy...

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Nhận thức tầm quan trọng trong phát triển KKT và các KCN trên địa bàn, Ban Quản lý KKT và các KCN tỉnh cần nhận thức rõ những khó khăn, thách thức, từ đó chủ động đổi mới, linh hoạt phương thức lãnh đạo, phương pháp, cách làm nhằm bắt kịp xu thế phát triển, không để thụt lùi so với các địa phương trong cả nước. Chú trọng đẩy nhanh xây dựng hạ tầng KCN, nhất là hạ tầng giao thông kết nối; đồng thời nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư, vấn đề thu hút nguồn lao động, nhà ở xã hội...

Đồng chí cũng đề nghị Ban Quản lý KKT và KCN sớm tham mưu ban hành quy định về phân cấp, ủy quyền theo hướng tăng tối đa quyền quyết định cho đồng chí Trưởng ban trong giải quyết các thủ tục hành chính, thủ tục hành chính liên quan đến nhà đầu tư hạ tầng, nhà đầu tư thứ cấp. Nghiên cứu rà soát, tham mưu cho tỉnh các cơ chế, chính sách đặc thù tạo môi trường đầu tư cởi mở và có sức hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư vào KKT và các KCN trên địa bàn tỉnh. Sớm hoàn thiện quy hoạch cục bộ KKT, điều chỉnh quy hoạch tổng thể của KKT, đáp ứng mục tiêu, định hướng, triết lý phát triển mới và tạo thêm sức hấp dẫn thu hút đầu tư.

Đối với nguồn nhân lực, cơ sở vật chất của Ban Quản lý KKT và các KCN tỉnh, tỉnh sẵn sàng ủng hộ, hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để đơn vị hoạt động hiệu quả nhất, thể hiện đúng tầm vóc và vai trò, vị thế của Ban trong giai đoạn hiện nay. Ngoài ra, Ban khẩn trương hoàn thiện điều chỉnh cục bộ quy hoạch Khu kinh tế, điều chỉnh quy hoạch tổng thể Khu kinh tế bảo đảm có tư duy, tầm nhìn, triết lý, phạm vi, không gian phát triển, theo hướng công nghiệp xanh, zero carbon...

Đồng chí cũng cho rằng lao động, nguồn nhân lực là rất quan trọng trong phát triển công nghiệp. Vì vậy, Ban cần phải lưu ý để tham mưu tỉnh đảm bảo được nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao làm việc trong KKT và các KCN; đồng thời, thực hiện tốt các công việc liên quan đến xây dựng các khu nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân tại các KCN.

Đồng chí đề nghị mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Ban Quản lý KKT và KCN tỉnh cần đổi mới, chủ động, linh hoạt, trách nhiệm gắn với hiệu quả thu hút đầu tư, coi nhiệm vụ xúc tiến đầu tư là nhiệm vụ hết sức quan trọng, là thước đo trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, chú trọng đổi mới phương pháp, cách thức thu hút đầu tư; chủ động nắm bắt khó khăn, chủ động gặp gỡ, tiếp xúc, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư; linh hoạt, hài hòa trong giải quyết công việc; trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức ở mỗi khâu, mỗi quy trình giải quyết công việc.

Cùng với đó, Ban sớm tham mưu UBND tỉnh quy định về suất đầu tư, xây dựng khung giá cho thuê hạ tầng KCN bảo đảm phù hợp, thống nhất, tạo sự minh bạch, công khai, cạnh tranh bình đẳng để các nhà đầu tư hạ tầng KCN thu hút được nhiều dự án thứ cấp chất lượng cao. Ngoài ra, Ban cần tăng cường quản lý, giám sát, đôn đốc đẩy tiến độ đầu tư hạ tầng KCN, kịp thời tháo gỡ khó khăn giúp nhà đầu tư triển khai dự án hiệu quả.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Công ty Điện lực Thái Bình phối hợp nghiên cứu, đánh giá nhu cầu sử dụng điện của các KCN, từ đó chủ động đồng hành với chính quyền địa phương triển khai các giải pháp cung ứng điện kịp thời cho hoạt động xây dựng, sản xuất kinh doanh tại các KCN trên địa bàn.

Về một số kiến nghị của nhà đầu tư hạ tầng, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các huyện tập trung cao, phát huy trách nhiệm trong công tác giải phóng mặt bằng; các Sở, ngành tiếp thu, nghiên cứu, đồng hành hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xem xét chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm.

Đang xem: Thái Bình: Đẩy nhanh xây dựng hạ tầng khu công nghiệp