Newtechco: Báo cáo đề xuất về triển khai Khu công nghiệp Dược tại tỉnh Thái Bình

Hôm nay, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp đầu tiên của Ban chỉ đạo Chương trình phát triển công nghiệp dược, dược liệu sản xuất trong nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để hiện thực hóa Quyết định số 376/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Chủ trì hội nghị có Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên – Phó trưởng ban thường trực ban chỉ đạo, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận, lãnh đạo các Bộ Kế hoạch Đầu tư, Tài Chính, Công Thương, Khoa học Công nghệ, Liên đoàn Công nghiệp và thương mại Việt Nam VCCI và nhiều cơ quan trung ương, địa phương có liên quan.


Bà Võ Thị Tuấn Anh - Chủ tịch HĐQT Newtechco làm việc cùng Lãnh đạo các Bộ, ngành và cơ quan


Phát biểu khai mạc phiên họp, thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết để đạt được mục tiêu mong muốn, Ban chỉ đạo cần thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển ngành công nghiệp dược trong đó, xác định phát triển một Khu công nghiệp Dược Sinh học là rất cần thiết và cấp bách. Nhằm thu hút đầu tư nước ngoài trong sản xuất thuốc phát minh còn bản quyền, thuốc có dạng bào chế công nghệ cao, vắc xin, sinh phẩm; ưu tiên đầu tư cho nghiên cứu, sản xuất thuốc mới, thuốc dược liệu chất lượng cao mang thương hiệu quốc gia, đảm bảo an ninh về dược và y tế cho nhân dân trong tình hình mới. 


Quang cảnh buổi làm việc


Xác định các cơ chế chính sách khuyến khích, ưu đãi, hỗ trợ ở mức cao nhất theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, chú trọng triển khai kế hoạch cụ thể, giải pháp đồng bộ từ xúc tiến đầu tư đẩy mạnh xuất khẩu; các chính sách ưu đãi về công nghệ phát triển công nghiệp dược, sử dụng thuốc trong nước… "Các giải pháp đồng bộ sẽ mở ra cơ hội mới cho ngành dược Việt Nam. Và không chỉ người Việt dùng thuốc Việt mà sẽ là thế giới dùng thuốc Việt". 


Việc lựa chọn tỉnh Thái Bình là địa phương đặt Khu Công nghiệp Dược Sinh học là hiện thực hóa chủ trương Quyết định số 376/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo hội tụ các yếu tố: Con người, nguồn nhân lực về Dược, Y tế, hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển với khả năng liên kết cả vùng Đồng bằng Bắc bộ, sự đồng lòng nhất quán, ủng hộ của Chính quyền và nhân dân địa phương, đặc biệt là có sự tham gia đầu tư Hạ tầng Khu công nghiệp của Liên danh nhà đầu tư là Quỹ Makara Capital, tập đoàn Newtechco, tập đoàn Sakae Holdings.


Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận cũng báo cáo Ban chỉ đạo về việc Tỉnh đã chủ động phối hợp với đại diện Nhà đầu tư là tập đoàn Newtechco lập quy hoạch, xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư với nhiều đối tác ngành dược lớn trên thế giới. Đồng thời cũng đề nghị các Bộ ngành liên quan tháo gỡ những vướng mắc về quy hoạch, phân bổ sử dụng đất, cho phép tiến hành đồng thời các thủ tục liên quan đến việc đầu tư Khu Công nghiệp Dược Sinh học Thái Bình. 


Đại diện Lãnh đạo các Bộ Ngành và cơ quan Trung ương, Hiệp hội cùng đồng lòng nhất trí khẳng định rằng việc đặt Khu Công nghiệp Dược Sinh học tại Thái Bình là rất hợp lý: hội tụ đủ các yếu tố Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa. Các đề xuất vướng mắc về thủ tục Quy hoạch cũng như các vấn đề khác sẽ sớm được các Bộ ngành liên quan tháo gỡ, hỗ trợ và ủng hộ tối đa. 


Việc cần ban hành các cơ chế chính sách đặc thù cho phát triển Khu công nghiệp Dược sinh học này là rất cần thiết, nên các đại biểu tham gia đều thống nhất đề xuất Ban chỉ đạo báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét các cơ chế này. 


Ngay sau khi Khu công nghiệp Dược Sinh học Thái Bình được Tập đoàn Newtechco đề xuất với Bộ y tế và UBND Tỉnh Thái Bình thì hàng loạt các hãng dược phẩm lớn nhất nhì trên thế giới đã bày tỏ sự quan tâm và cho biết sẵn sàng xem xét đầu tư sản xuất, chuyển giao công nghệ sản xuất Dược Sinh học vào đây.


 

Đang xem: Newtechco: Báo cáo đề xuất về triển khai Khu công nghiệp Dược tại tỉnh Thái Bình