Newtechco Group: Khát vọng xây dựng Khu công nghiệp Dược - Sinh học đầu tiên tại Việt Nam

Trong bối cảnh đại dịch Covid vừa kết thúc, sự biến đổi không ngừng của thế giới, đặt ra những thách thức về an ninh dược phẩm, trang thiết bị y tế của nước ta, do vậy Đảng và Nhà nước đã có những nhận định đánh giá, đề ra các giải pháp và mục tiêu định hướng cho phát triển ngành Dược, sinh học. Một trong các giải pháp đó là đầu tư xây dựng và phát triển 2 Khu công nghiệp Dược Sinh học tập trung ở miền Bắc và ở miền Nam.

Newtechco Group là một doanh nghiệp chuyên về đầu tư tài chính, bất động sản và tái cấu trúc với các đối tác lớn trong và ngoài nước, thời gian gần đây Newtechco đã và đang có những định hướng đầu tư vào ngành dược – sinh học tại Việt Nam. Tập đoàn đã đầu tư vào Phytopharma, Sakae Pharma chuyên phân phối dược phẩm và vaccines thuộc nhóm các doanh nghiệp dẫn đầu ngành dược Việt Nam, là cầu nối cho hơn 35 doanh nghiệp dược đa quốc gia.

Để thực hiện lộ trình thành lập một KCN Dược sinh học, bà Võ Thị Tuấn Anh, Chủ tịch Tập đoàn Newtechco cũng đã làm việc với Tổ chức Đổi mới sáng tạo Công nghệ sinh học (BIO) tại thủ đô Washington DC - Hoa Kỳ, làm việc với Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ về việc mở rộng xúc tiến đầu tư cùng các doanh nghiệp hàng đầu Hoa Kỳ và kết nối về Khoa học, công nghệ, tại chuyến làm việc này Newtechco cũng tổ chức hội thảo cùng với Tổ chức Edelman Global Advisory để tư vấn chiến lược cho phát triển ngành Dược Sinh học Việt Nam.

Tại Việt Nam, tỉnh Thái Bình được định hướng sẽ là trung tâm Y Dược lớn của cả nước, với kỳ vọng phát triển vươn tầm ra khu vực, đây là địa phương chuyên đào tạo nguồn nhân lực về Y tế, Dược, Sinh học dồi dào, hạ tầng giao thông đang được đầu tư mạnh mẽ với nhiều trục đường cao tốc kết nối các địa phương, sân bay và cảng quốc tế. Khát vọng, quyết tâm và sự đồng lòng của chính quyền, nhân dân tỉnh Thái Bình đã được nhìn nhận và đánh giá. Do vậy Newtechco và đối tác đã chọn Thái Bình là nơi đầu tư xây dựng KCN Dược- Sinh học.

KCN Dược Sinh học có diện tích khoảng 345ha tại huyện Quỳnh Phụ, theo quy hoạch dự án này sẽ được dành phần lớn diện tích cho các nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn GMP,  tập trung nâng cao giá trị chuỗi sản xuất dược chất, dược phẩm và thiết bị y tế, sản xuất dược liệu và phát minh thuốc mới, đầu tư cơ sở hạ tầng chuyên biệt theo hệ thống tiêu chuẩn sản xuất ngành dược; khai thác và nâng cao giá trị nguồn dược liệu; sản xuất thiết bị y tế công nghệ cao, phát triển tại chỗ nguồn nhân lực dược công nghệ cao.

Ngoài ra KCN còn đầu tư xây dựng các Viện nghiên cứu và phát triển; Khu công nghệ sinh học; trung tâm Logictics, kho ngoại quan và kho đạt chuẩn GSP ngành dược; Khu thương mại và giới thiệu sản phẩm Y- Dược; Khu nhà ở chuyên gia, chuyên viên kỹ thuật…. khu giáo dục - đào tạo và ươm tạo các doanh nghiệp khởi nghiệp của ngành dược - sinh học.

Dự án có tổng mức đầu tư 3.650 tỷ đồng, thu hút 2 tỷ USD. Quý II năm 2024 sẽ khởi công xây dựng đầu tư cơ sở hạ tầng và đón những nhà đầu tư đầu tiên.

Tại phiên họp lần thứ nhất của Ban chỉ đạo Phát triển ngành dược của Việt Nam do Bộ Y tế chủ trì với các Bộ ngày 1/6 vừa qua, dự án được sự ủng hộ cao nhất của các bộ ngành, những vướng mắc được xem xét giải quyết. Bà Tuấn Anh cho biết điều này đã tiếp thêm niềm tin, sự quyết tâm của Newtechco và đối tác khi quyết định đầu tư, luôn xác định trách nhiệm với xã hội và cộng đồng, và sẽ có những triển khai mạnh mẽ dự án Khu công nghiệp Dược- Sinh học tại Thái Bình đảm bảo đúng tiến độ.

Hợp tác đầu tư vào khu công nghiệp dược Sinh học tại Thái Bình còn có 2 đơn vị là Quỹ đầu tư Makara Capital và Sakae Corporate Advisory có trụ sở tại Singapore.

Đang xem: Newtechco Group: Khát vọng xây dựng Khu công nghiệp Dược - Sinh học đầu tiên tại Việt Nam